Tin tức
V/v bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018
V/v bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018
UBND HUYỆN PHONG ĐIỀN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 447 /PGDĐT V/v bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 |
Phong Điền, ngày 21 tháng 12 năm 2020 |
Kính gửi: Các trường TH, THCS, TH&THCS trực thuộc.
Thực hiện Công văn số 2936/SGDĐT-GDTrH-GDTH ngày 08/12/2020 về việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Công văn số 3082/SGDĐT-GDTrH-GDTH ngày 18/12/2020 về việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường TH, THCS, TH&THCS trực thuộc thực hiện các nội dung sau:
1. Đối với giáo viên phổ thông cốt cán và cán bộ quản lý phổ thông cốt cán
- Tham gia bồi dưỡng mô đun 2 và mô đun 3 tai trường Đại học sư phạm, Đại học Huế và Viện Khoa học giáo dục theo kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch và tham gia hỗ trợ giáo viên phổ thông đại trà và cán bộ quản lý phổ thông đại trà hoàn thành công tác bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông 2018. (có bảng phân công kèm theo)
2. Đối với giáo viên đang trực tiếp dạy lớp 1.
- Hình thức bồi dưỡng: trực tuyến.
- Nội dung:
+ Năm 2020: mô đun 1 "Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo phổ thông 2018"; mô đun 2 “Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học”.
Thời gian hoàn thành: chậm nhất hết ngày 25/12/2020.
+ Năm 2021: Mô đun 3, 4, 5, 9. (có văn bản hướng dẫn sau)
Quy trình tham gia tập huấn:
Nhận account và đăng nhập vào trang https://taphuan.csdl.edu.vn/. Sau khi đăng nhập giáo viên vào lớp học theo phân công (theo bảng đính kèm) và thực hiện theo quy trình:
Bước 1: Chuẩn bị
Tại https://taphuan.csdl.edu.vn/, học viên chọn mục thông tin cá nhân, điền đầy đủ các thông tin cá nhân.
Lưu ý những chỗ có dấu (*) là thông tin bắt buộc học viên phải điền đầy đủ.
Đăng ký môn học, học viên:
- Lựa chọn môn học, điền các thông tin như: chức vụ, trình độ đào tạo, chuyên ngành,.. khối, chọn môn tham gia bồi dưỡng và bấm chọn mục Hoàn thành.
- Bấm góc học tập để quay về màn hình chính.
Lưu ý: Khi chọn đủ môn học, tại cửa sổ của hệ thống xuất hiện hai môn học:
Chương trình GDPT tổng thể và chương trình môn học.
Bước 2 : Học tập
Sau khi hoàn thành bước 1, học viên tham gia vào quá trình học tập. Ở mô đun 1, tất cả giáo viên phổ thông phải tìm hiểu hai chương trình : Chương trình GDPT tổng thể và CTGDPT môn học.
Thứ nhất: Tìm hiểu chương trình tổng thể:
- Học viên nghiên cứu nôi dung học tập tại giao diện bên trái của màn hình (Nhiệm vụ, mục tiêu, nội dung, tài liệu tham khảo).
- Sau đó đi vào nghiên cứu chi tiết từng nội dung, bằng cách chọn vào từng nội dung tại cửa sổ bên trái, nội dung của từng phần xuất hiện chính giữa của màn hình.
- Tại đây, người học đi vào tìm hiểu những nhiệm vụ, mục tiêu của chương trình tổng thể.
- Phần nội dung khóa học : Học viên tìm hiểu phần hướng dẫn học tập trước khi đi tìm hiểu video, tài liệu tìm hiểu chương trình tổng thể. Trong khi xem video clip, học viên sẽ phải trả lời các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung báo cáo viên trình bày.
- Học viên nghiên cứu tài liệu tìm hiểu chương trình tổng thể để trả lời các câu hỏi như:
Những định hướng chung?
Những điểm mới của chươn trình? Cách thức thực hiện chương trình?
Sau khi nghiên cứu video, tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình tổng thể, học viên phải hoàn thành 20 câu hỏi trắc nghiệm khách quan.
Thứ hai: Tìm hiểu chương trình môn học
Sau khi nghiên cứu và hoàn thành xong bài tập chương trình GDPT tổng thể, học viên chuyển sang học tập chương trình môn học.
Học viên lần lượt tìm hiểu nhiệm vụ, mục tiêu của môn học.
Sau khi tìm hiểu xong nhiệm vụ, mục tiêu, học viên nghiên cứu các nội dung của môn học (tìm hiểu hướng dẫn học tập, nghiên cứu thông tin đồ họa, xem video và kết hợp trả lời câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung báo cáo viên trình bày).
- Nghiên cứu tài liệu hướng dẫn tìm hiểu chương trình môn học.
- Cuối cùng, học viên trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm khách quan liên quan đến nội dung chương trình môn học.
- Sau khi nghiên cứu xong chương trình GDPT tổng thể, chương trình GDPT môn học, học viên nghiên cứu và phân tích kế hoạch dạy học minh họa theo các tiêu chí của Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 của Bộ GD&ĐT và Hướng dẫn SHCM qua “nghiên cứu bài học” thực hiện chương trình GDPT 2018 (Tiểu học) hoặc Công văn số 5555/ BGDĐT – GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT và Hướng dẫn SHCM qua “nghiên cứu bài học” thực hiện chương trình GDPT 2018 (Trung học).
Học viên lựa chọn 01 kế hoạch dạy học tham khảo trên hệ thống LMS để phân tích và trả lời 11 câu hỏi tự luận trên hệ thống.
Trong quá trình học tập, làm bài tập. Những vướng mắc, các nội dung khó của giáo viên phổ thông sẽ được giáo viên cốt cán, giảng viên sư phạm chủ chốt giải đáp thắc mắc, làm rõ kịp thời trên hệ thống LMS.
Sau khi nghiên cứu đồ họa thông tin, tài liệu, video về Chương trình GDPT 2018 và phân tích kế hoạch minh họa, học viên làm việc theo nhóm để xây dựng 01 kế hoạch dạy học theo 4 tiêu chí thuộc phần kế hoạch và tài liệu dạy học tại Công văn 5555/ BGDĐT – GDTrH hoặc Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH.
Học viên phải nộp kế hoạch cá nhân lên trang hệ thống LMS.
Bước 3 : Hoàn thành các khảo sát
Sau khi hoàn thành nội dung học tập, học viên phải hoàn thành các phiếu khảo sát :
- Khảo sát cuối mô đun 1 (2,3,4….)
- Đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
- Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng thường xuyên
Sau khi hoàn thành 3 khảo sát này, các thầy/cô mới hoàn thành việc tự bồi dưỡng mỗi mô đun.
Chú ý: Trong quá trình tự bồi dưỡng
- Nếu chưa có account hoặc có nhưng không vào được xin liên hệ với Anh Lê Mạnh Linh email: lemanhlinh@gmail.com, sđt 0964281357 để hướng dẫn đăng nhập.
- Nếu chưa rõ nội dung bồi dưỡng thì liên hệ với giáo viên cốt cán của đơn vị để hướng dẫn thêm.
3. Đối với giáo viên đại trà TH/THCS
- Hình thức bồi dưỡng: trực tuyến.
- Nội dung:
+ Năm 2020: mô đun 1 "Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo phổ thông 2018"; mô đun 2 “Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học”.
Thời gian hoàn thành: chậm nhất hết ngày 25/12/2020.
+ Năm 2021: Mô đun 3, 4, 5, 9. (có văn bản hướng dẫn sau)
- Quy trình tham gia tập huấn:
+ Giáo viên nhận account thông qua hộp thư cá nhân đã đăng ký với BTC.
+ Thực hiện quy trình như giáo viên lớp 1.
+ Chú ý: Lớp học bồi dưỡng tập huấn theo đơn vị trường của từng cấp học (văn bản đính kèm).
4. Tổ chức thực hiện
Các trường TH, THCS, TH&THCS trên địa bàn thực hiện các nội dung sau:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên, cán bộ quản lý tại địa bàn quản lý;
- Quản lý, chỉ đạo, giám sát và đánh giá việc thực hiện kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp phát triển nghề nghiệp liên tục của đội ngũ cốt cán của nhà trường.
- Thông báo cho CBQL và giáo viên của đơn vị vào hộp thư đã đăng ký với BTC để lấy tài khoản, mật khẩu đăng nhập vào trang theo đường dẫn http://taphuan.csdl.edu.vn/user/login để tham gia tự bồi dưỡng theo quy định.
- Phổ biến quy trình thực hiện tự bồi dưỡng đến tận cán bộ và giáo viên, đồng thời đăng tải lên trang website của trường để CBGV theo dõi và thực hiện (toàn bộ nội dung theo file đính kèm).
- Thời gian hoàn thành công tác bồi dưỡng mô đun 1 và 2 của Cán bộ và giáo viên đại trà hoàn thành chậm nhất ngày 25/12/2020.
- Các trường chỉ đạo CBQL cốt cán và GV cốt cán theo kế hoạch đã xây dựng tham gia đánh giá công tác bồi dưỡng CB và GV theo quay định.
- Chỉ đạo giám sát, đánh giá bồi dưỡng học viên, giám sát việc tự bồi dưỡng của học viên với sự hỗ trợ của đội ngũ cốt cán; Giám sát các hoạt động hỗ trợ phát triển nghề nghiệp của giảng viên sư phạm, giảng viên quản lý giáo dục cho học viên liên quan đến các mô đun học tâp (bao gồm: truy cập hệ thống quản lý học tập, hỗ trợ của học viên, giải đáp thắc mắc); giám sát việc cập nhật các dữ liệu về bồi dưỡng học viên của địa phương vào phần mềm giám sát đánh giá bồi dưỡng học viên của Bộ GDĐT; Phối hợp với các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên tổ chức giám sát bồi dưỡng học viên tại địa phương để đảm bảo chất lượng bồi dưỡng cũng như xây dựng báo cáo quản lý hoạt động bồi dưỡng qua mạng theo yêu cầu của Phòng GDĐT.
- Phê duyệt danh sách giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông của đơn vị (thông qua GVCC của đơn vị) hoàn thành các mô đun bồi dưỡng khi học viên đáp ứng yêu cầu: (i) Tự học qua mạng được hệ thống bồi dưỡng qua mạng đánh giá tự động là đạt; (ii) Được đội ngũ cốt cán, những người đã được giao nhiệm vụ hỗ trợ cho từng nhóm, đánh giá là đạt; (iii) Được các cơ sở thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý đánh giá là đạt.
- Trong quá trình tổ chức và chỉ đạo bồi dưỡng, nếu chưa vào được trang http://taphuan.csdl.edu.vn/user/login hoặc chưa có tài khoản thì liên hệ trực tiếp Anh
Lê Mạnh Linh email: lemanhlinh@gmail.com, sđt 0964281357 để hướng dẫn đăng nhập.
5. Công tác báo cáo
Các trường TH, THCS, TH&THCS báo cáo kết quả hoạt động tự đánh giá và bồi dưỡng triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của giáo viên đơn vị mình về Phòng GDĐT trước 30/12/2021 theo mẫu báo cáo của Công văn này.
(Cấp TH báo cáo qua ông Hà Trung Trực, địa chỉ email: trucnt.pdien@hue.edu.vn, cấp THCS báo cáo qua ông Nguyễn Văn Triển, địa chỉ email: triennv.pdien@hue.edu.vn).
Nhận được Công văn này, đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện kịp thời. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị liên hệ với Phòng GDĐT để phối hợp, giải quyết./
Nơi nhận:- Như trên; - Lãnh đạo Phòng (để chỉ đạo); - Lưu: VT. |
KT. TRƯỞNG PHÒNGPHÓ TRƯỞNG PHÒNG
Phạm Bá Thành |
Phụ lục 1
BÁO CÁO KẾT QUẢ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG VÀ CÁN BỘ
QUẢN LÝ GlÁO DỤC PHỔ THÔNG
I. THÔNG TIN CHUNG Tên đơn vị bồi dưỡng Trường: Thời gian thực hiện: từ ngày... tháng... .năm. ... đến ngày... tháng.. .năm. Tên (các) mô đun bồi dưỡng:- Thời điểm báo cáo: ngày tháng năm
II. KẾT QUẢ TẬP HUẤN MÔ ĐUN BỒI DƯỠNG
2.1. Tổng số giáo viên/cán bộ quản lý, trong đó bao nhiêu học viên là nữ, là người dân tộc thiểu số; công tác tại vùng khó khăn;
2.2. Tổng số giáo viên/cán bộ quản lý đã tham gia mô đun bồi dưỡng trực tuyến; trong đó có bao nhiêu học viên là nữ, bao nhiêu học viên công tác tại vùng khó khăn; bao nhiêu học viên là nguởi dân tộc thiểu số; (số liệu và tỉ lệ %);
2.3. Tổng số giáo viên/cán bộ quản lý đã hoàn thành mô đun bồi dưỡng trực tuyến (được cấp chứng nhận hoàn thành mô đun của Trường), trong đó bao nhiêu học viên là nữ, bao nhiêu học viên công tác tại vùng khó khăn; bao nhiêu học viên là người dân tộc thiểu số;
2.4. Tổng số giáo viên/cán bộ quản lý chưa hoàn thành mô đun bồi dưỡng trực tuyến (được cấp chứng nhận hoàn thành mô đun của Trường), trong đó bao nhiêu học viên là nữ, bao nhiêu học viên công tác tại vùng khó khăn; bao nhiêu học viên là người dân tộc thiểu số;
2.5. Tổng số giáo viên cốt cán/cán bộ quản lí cốt cán đã hoàn thành kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp tại trường/cụm trường.
III. KẾT QUẢ Ý KIẾN PHẢN HỒI CỦA NGƯỜI HỌC 3.1. Tổng số và tỷ lệ học viên trả lời phiếu hỏi;
3.2. Tỷ lệ học viên trả lởi hài lòng với mô đun bồi dưỡng;
3.3. Các ý kiến trả lởi các câu hỏi mở;
3.4. Các ý kiến trả lởi phỏng vấn (bao gồm ý kiến của người học và giáo viên phổ thông cốt cán và giảng viên sư phạm): về các nội dung trong phiếu phỏng vấn (do Trường đại học sư phạm/Học viên thu thập qua phỏng vấn).
IV. CÁC ĐÁNH GIÁ TRIỂN KHAI TẬP HUẤN MÔ ĐUN BỒI DƯỠNG
4.1. Đánh giá Chung:
4.2. Công tác chuân bị:
4.3. Giảng viên chủ chỗt hỗ trợ chuyên môn:
4.4. Giáo viên cốt cán và cán bộ quản lí cốt cán hỗ trợ phát triển nghề nghiệp thường xuyên:
4.5. Hỗ trợ công nghệ thông tin:
4.6. Công tác quản lý, giám sát triển khai đợt bồi dưỡng:
4.7. Phối hợp với các Sở GDĐT/Trường trong quản lý bồi dưỡng:
4.8. Công tác giám sát của Sở:
4.9. Công tác giám sát của BQL ETEP của Trường (làm việc ít nhất 02 lần/sở/năm):
4.10. Công tác giám sát của BQL ETEP TW và các Cục/Vụ của Bộ GDĐT (làm việc ít nhất 1 lần/sở/trong 2 năm):
V. KẾ HOẠCH TIẾP THEO CỦA TRƯỜNG
5.l . Tiếp tục đôn đốc giáo viên cốt cán, cán bộ quản lí cốt cán hoàn thành đánh giá các bài thực hành của học viên: Số lượng bao nhiêu học viên?
5.2. Tiếp tục đôn đốc giáo viên cốt cán, cán bộ quản lí cốt cán hoàn thành kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp năm:
a) Hỗ trợ học viên hoàn thành mô đun bồi dưỡng: Số lượng bao nhiêu học viên?, trong đó có bao nhiêu học viên là nữ, bao nhiêu học viên là DTTS, bao nhiêu học viên công tác tại vùng khó khăn?
b) Đôn đốc học viên trả lời Phiếu khảo sát Online: Số lượng bao nhliêu học viên? trong đó có bao nhiêu học viên là nữ, bao nhiêu học viên là DTTS, bao nhiêu học viên công tác tại vùng khó khăn?
5.3. Tiếp tục hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lí đại trà học tập mô đun bồi dưỡng (đối với những học viên chưa học mô đun bồi dưỡng) theo hình thức tự học trên hệ thống qua mạng: Số lượng bao nhiêu học viên? trong đó có bao nhiêu học viên là nữ, bao nhiêu học viên là DTTS, bao nhiêu học viên công tác tai vùng khó khăn?
Các hoạt động khác:
VI. CÁC ĐỀ XUẤT CHỈNH SỬA NỘI DUNG VÀ TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG
Tổng hợp từ các ý kiến nguởi học, ý kiến của cán bộ quản lý Sở/Phòng, giáo viên cốt cán/cán bộ quản lí cốt cán và ý kiến của giảng viên sư pham qua các phiếu khảo sát và phỏng vấn, trong đó có ý kiến của các đối tượng là nữ, DTTS, công tác tại vùng khó khăn?
VII. TRUYỀN THÔNG
7.1. Các hoạt động truyền thông trực tiếp đến các đối tượng (giáo viên, cán bộ quản lý cấp Sở/Phòng/Trường phổ thông/giảng viên sư phạm) đã được tổ chức? (tọa đàm/giao lưu/nói chuyện chuyên đề/vv... ) Tại địa phương nào? Nội dung truyền thông về vấn để gì? Bao nhiêu người được tiếp cận?
7.2. Các hoạt động truyền thông gián tiếp (đăng tải bao nhiêu bài báo/chương trình phát thanh/truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng, website nhà trường. Nội dung truyền thông về những vấn để gì?...)
7.3. Các hoạt động đánh giá tác động/hiệu quả truyền thông (tổ chức bao nhiêu cuộc? Kết quả?...)
VIII. CÁC KHUYẾN NGHỊ (bao gồm truyền thông)
Lưu ý: Văn bản báo cáo được trình bày dạng file words (* .doc,*.docx)
Số lượt xem : 226
Chưa có bình luận nào cho bài viết này