Tin tức
Kế hoạch tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2017 - 2020
Kế hoạch tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2017 - 2020
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG THCS LÊ VĂN MIẾN
Số: 17 /KH-THCS LVM
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - hạnh phúc
Phong thu, ngày 20 tháng 10 năm 2017 |
KẾ HOẠCH
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2017 - 2020
Căn cứ Kế hoạch số 2255/KH-SGDĐT ngày 19/9/2017 của Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế về việc thực hiện Quyết định số 1105/QĐ-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”, Căn cứ công văn số 69 /KH-PGD&ĐT ngày 16 tháng 10 năm 2017 về việc Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2017 - 2020:Trường THCS Lê Văn Miến xây dựng kế hoạch như sau:
I. MỤC TIÊU VÀ MỘT SỐ CHỈ TIÊU CỤ THỂ
1. Mục tiêu
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống, phát triển toàn diện; yêu bản thân, yêu gia đình, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa; yêu quê hương, đất nước, tự hào dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động, trở thành những công dân có ích, tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
2. Một số chỉ tiêu chủ yếu
- 100% thanh niên là viên chức, học sinh trong trường được tuyên truyền, học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Trường đã xây dựng và thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa, đạo đức và lối sống lành mạnh trong trường học.
- 100% đội ngũ giáo viên làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
- 100% cha mẹ học sinh được nhà trường phổ biến, hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hướng dẫn học tập cho con em trong gia đình.
- Chú trọng công tác phát triển đảng trong đoàn viên giáo viên; 100% thanh niên, học sinh tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền, phổ biến lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống, học tập, việc làm; tuyên truyền tinh hoa văn hóa của nhân loại, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thanh niên; giáo dục các giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
- Giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào truyền thống lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc.
- Tuyên truyền về chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; gắn việc giáo dục đạo đức, lối sống với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ma túy và bạo lực trong giới trẻ hiện nay.
b) Hình thức tuyên truyền
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, các cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Đội; các cuộc thi về lý tưởng cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh; vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm gương thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu trong chiến đấu, lao động sản xuất, học tập và rèn luyện.
- Thông qua các hội thảo, hội nghị để phát huy vai trò cũng như tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể cùng tham gia giáo dục và chăm lo giáo dục thế hệ trẻ.
- Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của trường về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
- Khuyến khích giáo viên, học sinh có những ấn phẩm hay viết về những tấm gương anh hùng, liệt sĩ, người tốt - việc tốt. Tìm hiểu tiểu sử anh hùng chi đội mang tên trường. Có kế hoạch sử dụng hiệu quả Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” dành cho học sinh trong trường THCS.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Xây dựng nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo, bảo đảm nội dung giáo dục tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Thực hiện có hiệu quả nội dung dạy học các môn Giáo dục công dân trong chương trình sách giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giảm những nội dung khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, lối sống; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Chủ động tích hợp các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình giáo dục, cụ thể hóa thành các tiêu chí để học sinh dễ học tập và làm theo. Tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” trong tất cả các đơn vị nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Bác;việc triển khai sử dụng có hiệu quả Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống”. Nâng cao chất lượng các giờ học Lịch sử; dạy học tốt các giờ Lịch sử địa phương để bổ trợ và làm phong phú hơn kiến thức lịch sử dân tộc. Thông qua dạy học Lịch sử, bồi dưỡng truyền thống yêu nước, ý thức công dân cho thanh thiếu niên và nhi đồng.
b) Đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học Giáo dục công dân, theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; phát huy tính tích cực của học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, học viên.
c) Đa dạng hóa và vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; giáo dục theo chủ đề, kết hợp với hoạt động vui chơi, các mô hình hoạt động thực hành trải nghiệm đối với giáo dục mầm non. Tăng cường các hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; các hoạt động câu lạc bộ văn hóa, thể thao, các phong trào thi đua trong nhà trường phổ thông. Bên cạnh chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống cần quan tâm giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng ứng xử, kiềm chế, kiểm soát cảm xúc, xử lí tình huống trong các hoạt động giao tiếp hằng ngày cho học sinh.
Bố trí thời lượng giáo dục hợp lí cho các hoạt động sinh hoạt Đội TNTP (2 tiết/1tháng) và các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
3. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Đội trong trường học
a) Triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 19/CTr-SGDĐT-TĐTN ngày 21/10/2016 giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về công tác Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 và các chương trình phối hợp giữa Phòng GD&ĐT - Huyện Đoàn Phong Điền trong từng năm học.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức các phong trào của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong trường học do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.
c) Có kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện để phát triển, nhân rộng các phong trào, hoạt động có giá trị thực tiễn, có ý nghĩa giáo dục tích cực với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Chú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng từ cơ sở.
d) Tổ chức phát động các đợt sinh hoạt chính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước, của Đảng, của Đoàn, Đội, các chương trình tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa của dân tộc. Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thế hệ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Đội.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên phụ trách công tác giáo dục thanh, thiếu niên và nhi đồng trong các trường học
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy các môn học, Giáo dục công dân, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, Tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ chuyên viên phụ trách công tác học sinh, cán bộ Đoàn, Đội.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng:
- Phối hợp với cha mẹ học sinh để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh;
- Chủ động phối hợp giữa nhà trường với các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Cam kết giữa cha mẹ học sinh với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh, thiếu niên thiếu tiến bộ.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học theo Kế hoạch số 29/KH-PGD&ĐT ngày 17/4/2017 về “Đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học”trong các trường học trực thuộc.
- Tiếp tục thực hiện và đưa các nội dung của phong trào Thi đua Dạy tốt - Học tốt thành các hoạt động thường xuyên trong các cấp học.
- Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; thành lập và phát huy các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao để tạo sân chơi lành mạnh trong trường học.
- Các cơ sở giáo dục có kế hoạch và tổ chức triển khai thường xuyên công tác giáo dục phòng, chống bạo lực học đường, ngăn ngừa xâm hại trẻ em; Triển khai, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 56/KH-PGD&ĐT ngày 08/9/2017 của Phòng GD&ĐT về việc phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội trong trường học giai đoạn 2017- 2020; thực hiện tốt công tác phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc quản lí, thông tin kịp thời về tình hình học tập, rèn luyện của học sinh và đề xuất những biện pháp giáo dục hiệu quả nhất; định kì có cơ chế đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo nhà trường, giáo viên với cha mẹ học sinh và học sinh để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng từ phía gia đình và học sinh để kịp thời có những điều chỉnh thiết thực, hiệu quả trong giáo dục.
c) Phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể:
Phối hợp với UBND xã Phong Thu và xã Đoàn Phong Thu trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, chăm lo, bảo vệ quyền hợp pháp cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại các cơ sở giáo dục; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho học sinh, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn; giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
6. Tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Triển khai Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 02/6/2017 của Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền về phát triển giáo dục thể chất và thể thao trong trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025;
b) Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài cơ sở giáo dục nhà trường cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng và học sinh trong các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
c) Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động của hệ thống các trung tâm tổ chức hoạt động, sinh hoạt cho thanh thiếu niên, các cung thiếu nhi, nhà thiếu nhi cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
III. KINH PHÍ
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Trường THCS Lê Văn Miến xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong trường học” của đơn vị.
- Cụ thể hóa Kế hoạch thành các nội dung thực hiện trong nhà trường theo từng chủ đề, hoạt động cho từng năm học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường;
Trên đây là Kế hoạch của Trường THCS Lê Văn Miến về triển khai thực hiện Quyết định số 1105/QĐ-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong trường học giai đoạn 2015 - 2020”, Căn cứ Kế hoạch số 2255/KH-SGDĐT ngày 19/9/2017 của Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế về việc thực hiện Quyết định số 1105/QĐ-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”, Căn cứ công văn số 69 /KH-PGD&ĐT ngày 16 tháng 10 năm 2017 về việc Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2017 – 2020 yêu cầu toàn thể CBGV-NV thực hiện đạt kết quả tốt./.
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Lê Văn Dực |
Số lượt xem : 86
Chưa có bình luận nào cho bài viết này